THẾ NÀO LÀ MÁY HỌC ?
Thuật ngữ "học" theo nghĩa thông thường là tiếp thu tri thức
để biết cách vận dụng. Ở ngoài đời, quá trì học diễn ra dưới nhiều hình
thức khác nhau như học thuộc lòng (học vẹt), học theo kinh nghiệm (học
dựa theo trường hợp), học theo kiểu nghe nhìn,... Trên máy tính cũng có
nhiều thuật toán học khác nhau. Tuy nhiên, trong phạm vi của giáo trình
này, chúng ta chỉ khảo sát phương pháp học dựa theo trường hợp. Theo
phương pháp này, hệ thống sẽ được cung cấp một số các trường hợp "mẫu",
dựa trên tập mẫu này, hệ thống sẽ tiến hành phân tích và rút ra các quy
luật (biểu diễn bằng luật sinh). Sau đó, hệ thống sẽ dựa trên các luật
này để "đánh giá" các trường hợp khác (thường không giống như các trường
hợp "mẫu"). Ngay cả chỉ với kiểu học này, chúng ta cũng đã có nhiều
thuật toán học khác nhau. Một lần nữa, với mục đích giới thiệu, chúng ta
chỉ khảo sát một trường hợp đơn giản.
Có thể khái quát quá trình học theo trường hợp dưới dạng hình thức như sau :
Dữ liệu cung cấp cho hệ thống là một ánh xạ f trong đó ứng một trường hợp p trong tập hợp P với một "lớp" r trong tập R.
f : P |→R
p
→
r
→
r
Tuy nhiên, tập P thường nhỏ (và hữu hạn) so với tập tất cả các trường hợp cần quan tâm P’ (P ⊂ P’). Mục tiêu của chúng ta là xây dựng ánh xạ f ’ sao cho có thể ứng mọi trường hợp p’ trong tập P’ với một "lớp" r trong tập R. Hơn nữa, f ’ phải bảo toàn f, nghĩa là :
Học theo trường hợp là tìm cách xây dựng ánh xạ f’ dựa theo ánh xạ f. f được gọi là tập mẫu.
Phương pháp học theo trường hợp là một
phương pháp phổ biến trong cả nghiên cứu khoa học và mê tín dị đoan. Cả
hai đều dựa trên các dữ liệu quan sát, thống kê để từ đó rút ra các quy
luật. Tuy nhiên, khác với khoa học, mê tín dị đoan thường dựa trên tập
mẫu không đặc trưng, cục bộ, thiếu cơ sở khoa học.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét